Có phải nằm yên sau quan hệ giúp dễ đậu thai khong thưa bác sỹ?

 Vợ chồng tôi lấy nhau hơn nửa năm, chưa có con. Nhiều người mách nên nằm ngửa, không di chuyển sau khi quan hệ dễ đậu thai hơn, đúng không? (Vy Vy, 28 tuổi)

Ảnh minh Họa

Trả lời:

Nhiều người lo ngại tinh dịch rò rỉ khỏi âm đạo nên cho rằng phải nằm yên hoặc kê cao chân sau khi quan hệ tình dục mới đậu thai. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết và việc di chuyển cũng không làm giảm cơ hội thụ thai.

Một nghiên cứu do Hiệp hội Sinh sản và Phôi thai học châu Âu cho thấy nằm yên sau khi giao hợp không mang lại lợi ích nào. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 479 cặp vợ chồng và ghi nhận 32,2% trường hợp thụ thai khi nằm yên trong 15 phút sau khi quan hệ, trong khi 40,3% di chuyển ngay sau đó cũng có thai.

Khi giao hợp, tinh trùng được trộn với tinh tương trở thành tinh dịch phóng vào âm đạo. Trung bình có khoảng 200 triệu tinh trùng trong mỗi lần phóng tinh, 60% trong đó có hình dạng và khả năng vận động bình thường. Tinh dịch có thể rò rỉ khỏi âm đạo khi đứng hoặc thay đổi tư thế, nhưng tinh trùng chỉ là một thành phần trong đó. Một lượng tinh trùng vẫn còn trong âm đạo và di chuyển đến vị trí thụ tinh trong 1-2 giờ.

Khi lên đến địa điểm để thụ tinh, lượng tinh trùng ít đi rất nhiều nhưng chất lượng được chọn lọc tốt hơn, đa số là các tinh binh bình thường so với tinh binh ở các vị trí khác và chỉ cần một tinh trùng thụ tinh với trứng thì quá trình thụ thai sẽ xảy ra.

Do đó, bạn không cần phải nằm yên trên giường hay kê cao chân sau khi giao hợp để có thai. Nếu kinh nguyệt bạn đều, lưu ý quan hệ vợ chồng trong khoảng 6 ngày trước, trong và sau thời điểm rụng trứng để tối đa hóa khả năng thụ thai. Nếu vợ chồng bạn không sử dụng biện pháp tránh thai và quan hệ vợ chồng đều đặn trong vòng một năm mà vẫn không có thai, cả hai nên đi khám toàn diện sức khỏe sinh sản để tìm nguyên nhân, điều trị kịp thời và sớm có con.

Bác sĩ Nguyễn Khánh Huyền


Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment