Lạ lùn.g tập tục cha mất, con lấy vợ của cha, anh em qua đời, lấy vợ của nhau vì muốn tốt cho phụ nữ

Lạ lùn.g tập tục cha mất, con lấy vợ của cha, anh em qua đời, lấy vợ của nhau vì muốn tốt cho phụ nữ

n.ghe thì sai sai nhưn.g đây là điều hoàn toàn có thật với n.gười Hun.g Nô. Phụ nữ dườn.g như chẳn.g có quyền hạn gì tron.g xã hội này.
n.gười Hun.g Nô gần như bị diệt von.g sau thời Hán, một số phải di tản hoặc bị biến thành bộ phận của n.gười Trun.g n.guyên. Nhà Hán cũn.g hòa thân với n.gười Hun.g Nô. Tron.g thời buổi loạn lạc, n.gười phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi, áp bức, phải chấp nhận nhữn.g tập tục quái dị của n.gười Hun.g Nô như cha mất, con lấy vợ của cha, anh em qua đời, lấy vợ của nhau vì muốn tốt cho phụ nữ.

Tươn.g truyền kể lại, Vươn.g Chiêu Quân vì tập tục quái đản mà phải gả cho hai vị Khả Hãn, đến khi phải gả cho vị thứ 3, nàn.g quyết định tự tử để bảo vệ thanh danh. Sau sự ra đi của Vươn.g Chiêu Quân, quân thần dần để ý đến sự khắc n.ghiệt của chế độ này. Vào thời kỳ Mãn Châu, tập tục "Kế thừa hôn nhân" chính thức được xóa bỏ.





Tập tục kỳ lạ khiến con n.gười ta tò mò lí do gì hình thành nên chún.g. Theo đó, có 3 n.guyên nhân chính.

1. Bảo vệ phụ nữ

Thực tế vào thời Hun.g Nô, địa vị phụ nữ luôn được cho là hèn kém, lại sốn.g trên thảo n.guyên khắc n.ghiệt, khôn.g có đàn ôn.g, phụ nữ sẽ khó sốn.g. Nhờ chế độ này, phụ nữ có thể tìm chồn.g để sốn.g nươn.g tựa. Hơn nữa, thức ăn, của cải trên thảo n.guyên vốn nhờ cướp bóc, giành giật mà có được nên phái yếu sẽ dễ dàn.g thành mục tiêu cho nhữn.g chú n.gựa bất kham.

Tron.g thời buổi loạn lạc, n.gười phụ nữ phải chịu nhiều thiệt thòi, áp bức, phải chấp nhận nhữn.g tập tục quái dị của n.gười Hun.g Nô như cha mất, con lấy vợ của cha, anh em qua đời, lấy vợ của nhau vì muốn tốt cho phụ nữ.
2. Bảo vệ tài sản



Khi chồn.g mất, n.gười vợ n.ghiễm nhiên được kế thừa tài sản, vậy nên để tránh việc phụ nữ đem của cải của chồn.g trước đi cưới n.gười khác, họ đã áp dụn.g tập tục này. Vào thời điểm đó, n.goài việc sinh con đẻ cái, n.gười phụ nữ cũn.g rất quan trọn.g, cho nên tuyệt đối khôn.g được kết hôn với bộ lạc khác.

Thêm một lí do cho việc n.gười Hun.g Nô áp dụn.g chế độ "Kế thừa Hôn nhân" là bảo vệ trẻ em. Có thể hiểu rằn.g, khi mẹ của chún.g tái hôn, cuộc sốn.g của nhữn.g đứa trẻ mồ côi cha sẽ chẳn.g dễ dàn.g. Nếu giữ chún.g tron.g bộ lạc sẽ là cô nhi nhưn.g theo mẹ về gia đình mới, sẽ bị phân biệt đối xử rõ ràn.g, sốn.g còn hơn địa n.gục.

Tóm lại, ở thời cổ đại nói chun.g và Hun.g Nô nói riên.g, nhữn.g n.gười phụ nữ sinh ra chỉ với mục đích nối dõi tôn.g đườn.g. Với tư tưởn.g này, địa vị của phụ nữ luôn bị hạ thấp, dù tủi nhục cũn.g chẳn.g thể phản khán.g. Thế nhưn.g, sốn.g giữa thảo n.guyên rộn.g lớn, n.gặt n.ghèo, khôn.g thể phủ nhận tầm quan trọn.g của đàn ôn.g, bởi lẽ phụ nữ yếu mềm khó có thể chốn.g chọi lại mọi rủi ro từ thiên tai cũn.g như con n.gười.

Theo: webtintuc
Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment