Những người con t kiều lần đầu về nước ăn Tết sau Covid-19

"Đến ngày nay, xúc cảm lâng lâng khi được bước đi trên mảnh đất quê hương vẫn còn"

Bà nhắc, dù đã 30 năm sinh sống ở Texas, Mỹ nhưng bốn năm xa cách quê nhà do dịch Covid-19 phát triển thành quá dài với những kiều bào như bà. "Trên chuyến bay này, rất đông kiều bào Mỹ giống tôi, sở hữu tâm trạng hân hoan khi gần được đón Tết trên chính quê hương", bà đề cập.

Chiều 29 Tết, bà Hương được cô cháu gái chở đi chợ hoa ở công viên Gia Định. Trên phố, bà liên tiếp cầm điện thoại chụp hình để lưu lại các khung cảnh thân yêu. Nữ Việt kiều cho hay, Sài Gòn đổi thay quá nhanh, nhất là dọc bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngày trước nước đen xì và đầy rác, hiện nay đã xanh, sạch đẹp và rất nên nên thơ có 2 hàng cây xanh lá.

"Bước chân về quê mẹ, lòng chúng tôi luôn rộn rực và xúc động, cảm giác mình như đứa trẻ nhìn đâu cũng chỉ trỏ và thốt lên 'sao mà đẹp quá'", bà Hương nói.

Bà Nguyễn Lan Hương tự tay trang trí Tết trong nhà tại quận Phú Nhuận tối 18/1. Ảnh: Minh Tâm.

Bà Nguyễn Lan Hương tự tay trang hoàng Tết trong nhà tại quận Phú Nhuận tối 18/1. Ảnh: Minh Tâm.

Bà Hương dự kiến về thăm nhà vào dịp Tết 2020 nhưng Covid-19 bùng phát khiến cho kế hoạch bị hoãn. Kỳ vọng tới Tết năm sau có thể trở về đoàn tụ cũng không thành vì Covid-19 chưa bớt nóng và các chuyến bay về Việt Nam còn tránh. Sau dịch, kinh tế khủng hoảng toàn cầu, cuộc sống nơi xứ người cũng ko mấy dư giả nhưng bà vẫn nỗ lực dồn hết tiền tích lũy để lên kế hoạch về Việt Nam.

"Tôi đã tậu vé trong khoảng 6 tháng trước và đợi thời gian trôi thật nhanh để về nhà", bà nói.

những năm ở Mỹ, dịp Tết, bà vẫn duy trì truyền thống quê nhà như cộng chồng đi chợ mua Tết, trang trí nhà cửa bằng các tấm liễn, câu đối, làm cho mâm cơm cúng tất niên. Cách thức hơn nửa vòng trái đất, bên này, bà Hương cũng canh đúng 0h ngày 30 Tết đón giao thừa, cùng chồng nâng ly chúc mừng năm mới trong nỗi nhớ quê hương và gia đình. Hôm sau, mỗi người lại ton tả 1 ngả theo công việc riêng.

"Mọi thứ diễn ra rất đơn giản và nhanh gọn, các khi đấy tôi luôn nghĩ không khí Tết chẳng đâu vào đâu bằng Việt Nam, vừa rộn ràng và vừa ấm cúng", người phụ nữ 60 tuổi nhắc.

Trở về nhà sau bốn năm, bà Hương ngồi thưởng thức tô mì hoành thánh nóng sốt chị gái vừa chuẩn bị. "Đây là tô mì đặc trưng, vì nó thấm đậm tình ái quê nhà, mong ước của tôi đã thành sự thật, ngon quá chừng", bà san sẻ.

Dịp Tết này, bà muốn tự đi chợ sắm đồ trang hoàng Tết, trái cây và bánh mứt. Bà cũng hủy hết những lời mời đi du lịch, dành thời gian cho gia đình. "Sau Covid-19, tôi cảm nhận được cuộc sống vô thường lắm, nên phải dành đầu tiên bên gia đình thân yêu", bà nhắc.

Theo Con số, hiện sở hữu hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc tại 130 đất nước và vùng bờ cõi, trong ấy sở hữu hơn 2 triệu kiều bào xuất thân hoặc có địa chỉ có TP HCM. Đại diện Cảng hàng ko quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịp Tết Quý Mão, bình quân mỗi ngày với gần 300 chuyến bay quốc tế đi - tới với khoảng 42.000 khách nhập cảnh. Năm nay lượng khách quốc tế và kiều bào từ các nước về quê đón Tết đông đúc hơn do hai năm bị giảm thiểu di chuyển.

Theo số liệu của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM, năm nay với hơn 36.000 Việt kiều nhập cảnh qua cửa khẩu phi trường Tân Sơn Nhất từ 1/12/2022 tới 13/1/2023, tăng 50% so có năm ngoái. Trong đó, Việt kiều Mỹ chiếm số lượng đông nhất.

Richie Nguyễn đã 5 năm mới trở về Việt Nam đón Tết, vui xuân tại xã ông đồ huyện một, tối 17/1. Ảnh: Minh Tâm.

Sau 5 năm sinh sống ở Toronto, Canada, Richie Nguyễn, 31 tuổi mới trở về Việt Nam đón Tết. Vừa bước xuống phi cơ, cô gái dành 5 phút hít thở không khí quê nhà. "Sài Gòn nóng hơn phần lớn so có Canada nhưng lòng tôi phấn khích lắm, vì đã về nhà", cô đề cập.

Cô gái gốc Sài Gòn cho hay, thành phố trong mắt cô đổi thay phần lớn, xuất hiện thêm cây cầu nối trọng tâm huyện một với TP Thủ Đức, sở hữu tòa nhà cao hơn cả Bitexco. "Có 1 đặc sản ở Sài Gòn không đổi thay đấy là trục đường sá vẫn đông đúc, kẹt xe nhiều", Richie cười, kể.

Năm 2020, Richie đã chuẩn bị mọi thứ cho chuyến về Việt Nam nhưng dịch Covid-19 đã dập tắt mong ước của cô gái gốc Việt. "Tôi thật sự sốc, vừa lo âu gia đình ở quê nhà không biết có hiểm nguy gì không, lòng cứ suy nghĩ không khiến cho được việc gì". 2 Năm ấy, cô quyết tâm làm cho việc thật chăm chỉ để tích lũy tiền chuẩn bị cho ngày trở về.

Cô kể, Tết Nguyên đán bên Canada, mọi người vẫn đi chợ tậu bao thơ đỏ để lì xì. Gia đình cô chú của Ricihie vẫn quyết tâm duy trì truyền thống thờ ông bà, chuẩn bị mâm ngũ quả, nhưng không quá cầu kỳ, mọi thứ đều gọn nhẹ.

các năm đón Tết xa nhà, dù sở hữu người nhà kế bên nhưng Richie luôn thấy trống vắng. Như thường lệ, mùng một Tết ở Canada, Richie sẽ nhận cuộc gọi từ gia đình Việt Nam qua mạng thị trấn hội, rồi chúc nhau năm mới trong khoảng màn hình điện thoại. "Khi đó, tôi tự nghĩ vì sao mình lại ở đây, thèm về quá... Ước gì sở hữu thể bay liền về nhà", cô nhớ lại.

Bữa cơm trước tiên ở Việt Nam, mẹ Richie nấu món canh chua cá lóc và giết thịt ram. Cầm chén cơm, ăn kèm miếng giết ram mẹ vừa gắp, Richie thốt lên: "Ngon quá mẹ ơi", rồi Cả nhà bật cười. Cô đề cập, chưa bao giờ cảm thấy hạnh phúc tới như thế, về nhà luôn xuất sắc.

Richie Nguyễn ra phường ông đồ xin chữ để về trang hoàng trong nhà, cầu mong một năm đa dạng sức khỏe, tối 17/1. Ảnh: Minh Tâm.

Dịp này, Richie sẽ chở mẹ đi siêu thị chuẩn bị đồ cúng, rồi đi chợ hoa tự tay lựa đồ trang hoàng cho cây mai ba đã mua sẵn. Giao thừa năm nay sẽ trở nên đặc biệt đối sở hữu Richie vì sở hữu gia đình kế bên. Tới mùng 1 cô sẽ qua nội thực hiện giấy tờ mừng tuổi, mùng 2 qua ngoại. "Dù ở đâu thì mình cũng là người Việt Nam. Tết tới vẫn thèm bánh chưng, vẫn lì xì con trẻ, đi chúc Tết", Richie đề cập.

ko riêng bà Hương hay Richie, đối với chị Ngô Thẩm Trân, 45 tuổi, sống ở Đài Loan, Tết Quý Mão 2023 là một chiếc Tết đặc biệt vì ko còn mẹ.

Năm nay, chị Trân thay mẹ cùng các chị chuẩn bị mâm ngũ quả tươm tất cho bàn độc ông bà, nấu nồi làm thịt kho rệu, khổ qua hầm giết mổ và làm dưa chua. Không những thế, ở các gia đình miền Tây quê chị còn tìm cặp dưa hấu, 2 đĩa quýt hồng để lên bàn độc nhằm miêu tả sự hưng vượng vượng cho gia đình.

"Những năm trước, trên mâm ngũ quả, mẹ hay chọn đủ những dòng trái cây như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài để cầu mong một năm ấm no. Bây giờ, tôi cũng khiến cho giống như mẹ", chị Trân đề cập.

Chị cho biết Tết Quý Mão năm nay sẽ ở lại khoảng hai tháng và dự kiến tạo ra rộng rãi kỷ niệm với gia đình như đơn vị những bữa ăn, cùng Anh chị em đi tảo phần và đi thăm họ hàng.

"Không khí Tết ở quê nhà lúc nào cũng vui. Dù tôi đi đâu cũng mong về quê hương, ở đây còn mang ông bà, bố mẹ, ko khí Tết đượm đà tình nghĩa hơn ở nước ngoài rất nhiều", chị Trân hiện là chủ toạ Hiệp hội đơn vị Việt Nam - Đài Loan, kể.

Blog tâm sự theo Tin Minh Tâm - Ngân Ngọc

Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment