Tâm sự buồn của một ôsin sinh viên

Sinh ra tro.ng gia đình thuần nô.ng, nên khi vào đại học, mình thườ.ng đi làm thêm, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Tuy nhiên , khi ra trườ.ng phải tự lập, cuộc số.ng trườ.ng .ngày có nhiều thay đổi , làm nhiều .nghề, kể cả việc làm ô-sin, Linh bắt đầu câu chuyện.

"Ra trườ.ng từ năm 2013, mình rải hồ sơ xin việc ở nhiều chỗ theo đú.ng chuyên .ngành. Chờ đợi thì giờ dài khô.ng có kết quả, mình về quê xin vào làm ở khu cô.ng .nghiệp gần nhà với mức lươ.ng khoả.ng 2 triệu. .ngày làm hơn 10 tiế.ng, xuất phát từ 7h sá.ng đến 7h tối (.nghỉ ăn trưa 1 tiế.ng 30 phút). Theo quy định một tuần .nghỉ chủ nhật như.ng rất hiếm khi được .nghỉ bởi phải tă.ng ca. Làm đến thá.ng thứ 6, mình bắt đầu ốm dài, sức khoẻ giảm.



Làm ô-sin khô.ng có gì xấu như.ng con .người đối xử với nhau cần sự tử tế (Ảnh minh họa)

chẳ.ng thể gắ.ng gượ.ng thêm được, mình khăn gói xuố.ng Hà Nội xin việc. Dự định xin đi bán hà.ng vì cô.ng việc nhẹ nhà.ng và với mức lươ.ng khoả.ng 4 triệu sẽ giúp mình bám trụ ở thành phố" - Linh chia sẻ .

Tro.ng thì giờ phỏ.ng vấn đợi việc, run rủi thế nào Linh nhận lời trô.ng con cho chủ nhà nơi mẹ cô đa.ng làm giúp việc. Linh gật đầu đồ.ng ý vì mô tả cô.ng việc khá đơn giản chỉ .ngồi chơi cù.ng đứa trẻ lên 5, lại có mẹ ở gần nên cô yên tâm hơn.

.ngày đầu tiên đến nhận việc, Linh choá.ng .ngợp trước sự giàu có của nhà chủ. Bước vào khu biệt thự sa.ng trọ.ng , phò.ng khách lá.ng bó.ng với đủ .ngọc .ngà, đồ quý hiếm, dãy tủ giày dài khiến Linh .nghĩ cửa hà.ng thời tra.ng trẻ nào đó thuê lại. Chưa hết, trước cửa là ba xế hộp siêu sa.ng, sau này cô mới biết, mỗi xe dù.ng vào từ.ng mục tiêu riê.ng, có hẳn một xe mười mấy tỷ chỉ để đưa cô con gái út đi chơi.

Cô.ng việc hằ.ng .ngày của Linh là thức dậy vào lúc 6h sá.ng, chuẩn bị bữa sá.ng và lo việc cho cô chủ nhỏ ăn. Sau đó , sắp xếp đồ cho bé tới lớp. Khi em nhỏ tro.ng trườ.ng , Linh dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, chuẩn bị bữa trưa. Buổi chiều, em bé về thì Linh chơi cù.ng và làm cô chủ nhỏ vui tro.ng lúc chờ bữa tối.

Linh kể: "Ở một nơi sa.ng trọ.ng mình thấy lo sợ. Từ.ng bước đi cũ.ng rón rén, nói nhỏ, khô.ng dám cười, chỉ có vâ.ng và dạ. đôi khi việc đi tìm điện thoại cho bà chủ khiến mình thấy mệt mỏi khi nhà rộ.ng, điện thoại khô.ng đặt chuô.ng, bà chủ chỉ ra lệnh đi tìm vì thế chẳ.ng nhớ để ở đâu. Ở đó, việc .nghe chửi mắ.ng là điều bình thườ.ng, thậm chí là bị xúc phạm. Mỗi bữa nhà chủ có thể ăn sơn hào, hải vị như.ng .người làm thì ăn cơm hộp ở .ngoài đưa vào".

Cô.ng việc chơi với em nhỏ cũ.ng khô.ng đơn giản như Linh tưở.ng. Linh phải tìm mọi cách để mua vui cho cô bé, phải bảo vệ từ việc khô.ng để con muỗi nào được bén mả.ng đến gần. Chỉ cần thấy một vết trầy xước nhỏ, một nốt phồ.ng trên da là hôm đó, Linh khô.ng nuốt trôi cơm trước cơn thịnh nộ của bà chủ.

Đôi lúc Linh tự hỏi con nhà giàu thì được quyền phách lối, được .nga.ng .ngược và khô.ng cần lễ phép? Mới 5 tuổi như.ng em bé đó sẵn sà.ng đuổi Linh cút khỏi phò.ng khi khô.ng cần .người chơi cù.ng.
"Mình có được dù.ng điện thoại , đi lại cần làm gì cũ.ng do cô chủ nhỏ quyết định. Nhữ.ng trò chơi của con trẻ khiến mình bở hơi tai. Nào là xách vali chạy hết tầ.ng này sa.ng tầ.ng khác, hết .ngõ này đến .ngách khác để chơi trò đi du lịch vò.ng quanh quốc tế , nào là phải học thuộc một bài hát để cô chủ nhỏ kiểm tra và dĩ nhiên có cả nhữ.ng hình phạt. Cho đến giờ mình thực sự thấm thía thế nào là kiếp trâu .ngựa, nhiều khi mình thấy bị xúc phạm ghê gớm như.ng vẫn cố gắ.ng chịu đự.ng", Linh .ngậm .ngùi.

Có một kỉ niệm Linh chia sẻ mà theo cô cả đời chẳ.ng thể quên và cũ.ng từ đó, cô quyết định làm một cuộc giải thoát cho mình. Một hôm, mẹ cô nấu cháo sườn cho cô chủ nhỏ. Khi ăn, có một miế.ng xươ.ng nhỏ còn sót lại. Cô bé tinh ranh khô.ng nói khô.ng rằ.ng, móc miế.ng xươ.ng đưa cho mẹ. .ngay lập tức, bà chủ trút trận lôi đình lên hai mẹ con cô. Bà thẳ.ng thừ.ng xư.ng "tao" với "chú.ng mày", lu loa rằ.ng mẹ con cô muốn giết con bà. Rồi bà bắt hai mẹ con cô phải ăn hết bát cháo đó tro.ng nước mắt.

Một lần nữa, Linh xin phép về quê khi nhà có chút việc bận. Bà chủ nhờ cô mua hộ yến đậu xanh và 6 con gà. Tha lôi được .ngần ấy thứ lên Hà Nội, khô.ng một lời hỏi han hay cảm ơn, bà chủ giàu có kì kèo từ.ng đồ.ng bạc. Đi đườ.ng xa chẳ.ng may tới nơi , 2 con gà bị .ngạt mà chết, bà chủ khô.ng nói gì đợi mẹ con cô thịt xo.ng rồi bắt ném vào thù.ng rác.

"Khi ấy thì mình khô.ng thể chịu đự.ng thêm một giây phút nào được nữa. .ngay chiều đó, mình xin .nghỉ làm và về quê. Dù .nghèo khổ như.ng chẳ.ng thể chịu nhục. Mình cũ.ng nói với mẹ hãy về cù.ng với mình như.ng mẹ nói ở lại thêm ít bữa rồi về sau".

Linh bỏ lử.ng câu chuyện, mắt .ngân .ngấn nước, cô nói: "Giờ về nhà mình thấy tro.ng cuộc số.ng nhẹ nhà.ng và thanh thản hơn nhiều. Mình sẽ tìm một cô.ng việc phù hợp để đỡ đần gia đình và giúp mẹ. Làm ô-sin khô.ng có gì xấu như.ng con .người đối xử với nhau cần sự tử tế".

Tâm sự của Linh cũ.ng đặt ra một số .người vấn đề về quản lý, về bình đẳ.ng tro.ng .nghề giúp việc gia đình. Tro.ng .ngôi nhà chủ, với sự yếu ớt của mình, Linh có thể còn đối diện nhiều thứ .nguy hiểm hơn như bị xúc phạm thân thể, bị lạm dụ.ng... Vấn đề đặt ra là tro.ng nhữ.ng trưở.ng hợp như thế , Linh (hoặc nhữ.ng .người tươ.ng tự) sẽ tìm đến ai, cơ quan nào để được bảo vệ, giải quyết? Cơ quan Chức nă.ng cần phải có thêm nhữ.ng quy định, để .nghề giúp việc gia đình được Xã hội tôn trọ.ng và vai trò của "osin" là làm ăn của mình, chứ khô.ng phải đi phục dịch ai!

Theo bandoc 24h
Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment