Triệu chứng hậu Covid-19 đáng sợ thế nào? Vì sao người bệnh với thể bị lấp lú, trầm cảm?

Đại dịch Covid-19 đã bước vào công đoạn thoái trào song những ảnh hưởng mà dịch bệnh để lại còn rất nặng vật nài. Ngoài sức tàn phá to lớn đối với nền kinh tế, đại dịch này còn khiến cho các người từng nhiễm Covid-19 đối mặt có những di chứng đáng sợ khác.

Hội chứng hậu Covid-19 nguy hiểm ra sao?

Hội chứng hậu Covid-19, hay còn gọi là di chứng Covid-19, xảy ra ở các người từng nhiễm Covid-19. Theo ấy, sau khoảng 3 tháng khỏi bệnh, người bệnh sẽ mang những triệu chứng suy giảm sức khỏe rõ rệt.

mỏi mệt

Theo Thống kê, mang đến 50 – 90 % số người nhiễm Covid-19 sở hữu diễn đạt mệt mỏi kéo dài sau khi hết bệnh. Hiện trạng này với thể diễn ra trong thời gian trong khoảng hai – 6 tháng giả dụ trước đấy, người bệnh bị nhiễm SARS-CoV-2 nặng hoặc phải thở máy.

Triệu chứng hệ tâm thần và não bộ

bên cạnh hiện trạng mỏi mệt, phổ quát người nhiễm Covid-19 sẽ đối mặt mang những triệu chứng ù tai, nghe kém, đau đầu, suy giảm trí nhớ, rối loàn khả năng tụ hội và hấp thụ tiếng nói, v.v. Người bệnh cũng thường gặp phải các hiện trạng như lấp lú, hay quên hoặc kém nhạy bén. Theo giới chuyên môn, rất mang thể trong giai đoạn thâm nhập vào cơ thể, virus Covid-19 đã phá hủy rào cản ngăn chặn dị vật vào não, gây ra trạng thái viêm não. Tuy nhiên, theo ghi nhận ở những người đã khỏi Covid-19, kích thước não giảm từ 0,2 – 2%, từ ấy gây thương tổn ở những vùng não kiểm soát khứu giác hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của não. Triệu chứng tổn thương não có thể kéo dài từ 6 tuần trở lên.

tổn thương hệ hô hấp

Do virus Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến phổi người bệnh nên sau lúc nhiễm bệnh, phổ biến người phải đối mặt mang trạng thái suy giảm khả năng hô hấp, ho và khó thở thường xuyên. 1 Số trường hợp mang thể bị ho dằng dai trong khoảng 2-3 tháng, mang trường hợp khó thở kéo dài đến 12 tháng. Trầm trọng hơn, phổ thông ca mang di chứng nặng phải nhập viện để điều trị nhiễm trùng phổi.

Trầm cảm

Ngoài việc tế bào thần kinh bị tổn hại bởi virus, tâm lý găng khi đối diện mang dịch bệnh nguy hiểm sẽ khiến nhiều người trong và sau khi nhiễm Covid-19 gặp phải hiện trạng rối loàn giấc ngủ, tâm lý bất ổn, dễ cáu gắt và thậm chí là trầm cảm. Sang chấn tâm lý hậu Covid-19 sở hữu thể kéo dài tới 6 tháng làm cho rộng rãi người thậm chí phải sử dụng thuốc chống trầm cảm để thoát khỏi hiện trạng này.

Tim mạch hoạt động kém

kế bên phổi và hệ tâm thần, hệ thống tim mạch cũng chịu phổ thông tổn thương kéo dài hậu Covid-19. Những triệu chứng thường gặp gồm tim đập nhanh dù đang nghỉ ngơi, đau ngực, hồi hộp, nâng cao men tim kéo dài. Riêng sở hữu các bệnh nhân Covid-19 từng mang bệnh nền, họ thường mang nguy cơ nhập viện điều trị cao hơn.

Rụng tóc

Đây là di chứng dễ nhận thấy nhất ở những người khỏi Covid-19. Theo Thống kê, sau 3 tới 6 tháng khỏi bệnh, với 20 – 30% bệnh nhân Covid-19 đối mặt với trạng thái này. Không những thế, di chứng Covid-19 còn khiến cho người bệnh có thể gặp phải các vấn đề về da như nổi mề đay, ban đỏ và mụn nước trên da.

Rối loàn tiêu hóa

Theo phổ biến nghiên cứu, virus Covid-19 thâm nhập thân thể sở hữu thể làm tăng men gan, gây rối loàn tiêu hóa. Bởi thế, hậu nhiễm Covid-19, phổ thông người bệnh gặp phải hiện trạng tiêu chảy kéo dài, khó tiêu, chán ăn, v.v.

làm thế nào để hạn chế di chứng Covid-19?

Để giảm thiểu di chứng do Covid-19 gây ra, sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng, nếu như người bệnh cảm thấy mỏi mệt hoặc sở hữu những trình bày kì dị về sức khỏe thì nên tới các cơ sở y tế để thăm khám, trả lời điều trị hoặc trị liệu phù hợp.

Ngoài việc kết hợp có thứ tự chăm nom sức khỏe từ các thầy thuốc mang chuyên môn, người bệnh cần siêng năng tập tành thể thao, có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể, để phục hồi và nâng cao cường sức khỏe hệ hô hấp, người bệnh với thể thực hiện những bài tập thở nhằm giúp giãn nở lồng ngực, tống khí cặn ra khỏi phổi và tăng hiệu quả hô hấp. Không những thế, những hoạt động như đi bộ, hít đất, bơi lội hay yoga cũng sẽ giúp người bệnh nâng cao cường thể lực.

Về chế độ dinh dưỡng, những người đã khỏi Covid-19 vẫn cần phải chú trọng tới thực đơn hồ hết vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể nhanh chóng bình phục và tự chữa lành các di chứng. Theo những chuyên gia sức khỏe, những thực phẩm như cá, giết thịt nạc, rau màu xanh đậm, trứng, sữa và trái cây tươi sẽ rất nhu yếu cho bệnh nhân từ Covid-19.

Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment