Bố 'thấy sang bắt quàng làm họ' với mẹ con tôi sau 19 năm bỏ mặc

Mẹ con tôi từng ăn mì gói nhiều hơn cơm suốt nhiều năm nhưng bố thờ ơ, đến khi mẹ giàu, bố chủ động 'nối lại tình xưa' dù bố đã có gia đình mới.

Tôi là nữ, năm nay 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất ngành quản trị kinh doanh của một đại học ở TP HCM. Từ nhỏ tới lớn, tôi sống với mẹ vì bố mẹ tôi ly hôn từ khi tôi khoảng 1,5 tuổi. Cuộc sống mẹ con tôi rất khó khăn. Chúng tôi phải ăn mì gói hoặc mì gõ nhiều hơn ăn cơm. Mẹ tiết kiệm từng đồng và hai mẹ con tôi tá túc trong căn nhà nhỏ của ngoại.



Ảnh minh họa


Dẫu mẹ con tôi gặp khó khăn nhiều năm, bố - người đàn ông nhỏ hơn mẹ tôi một tuổi - luôn thờ ơ, không làm một người chồng, người cha đúng nghĩa. Ông chưa bao giờ ở bên hai mẹ con một lúc nào mà chỉ gửi vài triệu bạc với tần suất nửa năm một lần, gọi điện thoại hỏi thăm vài lần. Mẹ trở thành đàn bà đơn thân thua thiệt, đáng thương vì không có chồng trong mắt thiên hạ, còn tôi là một đứa trẻ không có một gia đình trọn vẹn bị người ta khinh rẻ.

Nhiều lần, mấy người họ hàng xa lẫn hàng xóm hay nói hai mẹ con tôi bị bố bỏ rơi, bố không thương hai mẹ con nên không thèm xuống ngoại để thăm, bố là người khiến mẹ tôi phải khổ sở một mình nuôi con. Trẻ con trong xóm không chơi với tôi và còn trêu chọc, bắt nạt tôi vì lý do đó. Mỗi lần như vậy, tôi chỉ có thể chạy về khóc với bà ngoại. Ngoại ôm tôi để an ủi dù nét mặt ngoại cũng buồn. Tình cảm bố con tôi cũng nhạt nhẽo vì mỗi lần tôi được cho về quê thăm ông bà nội, bố chỉ hỏi thăm tôi xã giao vài câu rồi thôi. Bố chưa bao giờ dắt tôi đi chơi, hay tặng một món quà nào cho tôi giống như những đứa trẻ có cha khác, trừ một lần duy nhất ông tặng tôi con cua luộc. Vì những điều đó, từ nhỏ tôi luôn ghen tỵ với những đứa bạn được sống trong gia đình có cả ba lẫn mẹ, được ba mẹ dẫn đi chơi đi học, đi mua quà bánh, đi ăn, du lịch.

Tới lúc tôi học lớp năm, mẹ trúng mấy tờ vé số, cuộc sống của hai mẹ con bước sang trang mới. Mẹ giỏi giang, mạnh mẽ, từng đạt thành tích loại giỏi suốt 12 năm, là thủ khoa đại học, tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc nên biết tận dụng thời cơ. Mẹ đã trích ra một ít tiền trúng số ấy để học nghề và kinh doanh, số tiền còn lại mẹ mua nhà nhỏ cho hai mẹ con ở và mua đất để dành. Ngoài ra, mẹ còn sửa nhà cho ngoại, cho bà tiền dưỡng già, nuôi các cậu và các dì ăn học.

Sau nhiều năm nỗ lực làm ăn cộng thêm may mắn, mẹ tôi đã có một công ty chuyên về kinh doanh may mặc và mẹ còn mua bán bất động sản. Do kinh tế khá nên mẹ con tôi đổi từ căn nhà nhỏ chuyển sang ở biệt thự đầy đủ tiện nghi, có xe hơi vài tỷ đồng, mấy miếng đất, mấy căn hộ cùng các khu trọ đang cho thuê kín chỗ. Mẹ tôi dù 42 tuổi vẫn trẻ đẹp đến nỗi mọi người hay đoán mẹ con tôi là chị em ruột.

Mặc dù cuộc sống phất lên nhanh, mẹ sống kín đáo, vẫn giản dị không khoe khoang giống như ngày xưa. Mẹ chỉ diện đồ hiệu khi tới công ty, gặp đối tác hay đi tiệc, tới chỗ sang trọng. Còn lúc mẹ đi siêu thị, tới những chỗ bình dân và ở nhà, mẹ sẽ mặc đồ đơn giản, rẻ tiền. Mẹ còn hay giúp đỡ những người nghèo khổ bằng cách chi rất nhiều tiền để ủng hộ các quỹ từ thiện, bố thí tiền hoặc đồ ăn cho người ăn xin. Mỗi cuối tháng mẹ hay dẫn tôi tới các trại trẻ mồ côi, viện dưỡng lão hoặc bệnh viện để cùng mẹ phát quà bánh, một số đồ dùng cho những người khó khăn, bệnh tật ở đó. Mẹ con tôi cũng hay đi chùa phụ giúp mấy người sống trong chùa nấu ăn vào những mùa chay hay các ngày lễ Phật lớn vì mẹ theo đạo Phật.

Đợt dịch vừa rồi, mẹ còn chạy xe máy cùng những người tình nguyện viên để phân phát gạo, một số đồ dùng cần thiết cho những gia đình khó khăn, tới nỗi không may trở thành F0. Tôi từng hỏi vì sao mẹ lại giúp đỡ người khác, hay đi từ thiện. Mẹ nói đó chính là ước mơ của mẹ và mẹ rất hạnh phúc khi làm việc đó. Mẹ hay dạy tôi về những triết lý trong cuộc sống này. Trong mắt tôi, mẹ là người gần như đạt điểm 10, vừa là một người bạn, vừa là người thầy của tôi.

Nhưng từ khi giàu lên, mẹ hay ''qua đường'' với những người đàn ông nhỏ tuổi hơn mẹ, trong số họ có những người còn chưa tới 30 tuổi hoặc mới là sinh viên. Tôi để ý thấy đối tượng mẹ chọn là người độc thân hoặc đơn thân như mẹ, người nghèo cũng có mà người thành đạt cũng không thiếu, một số người còn thuộc thành phần xã hội đen. Nói chung mẹ có nhiều mối quan hệ với mọi hạng đàn ông ở mọi tầng lớp xã hội. Mỗi tháng mẹ quen một người và hay dắt họ về nhà khoảng đôi lần để giải tỏa sinh lý. Nhưng tôi vẫn thông cảm cho mẹ vì mẹ cũng cần xả stress sau bao năm cực khổ nuôi con, gây dựng sự nghiệp.

Về phần mình, tôi không tiêu xài hoang phí như những đứa trẻ nhà giàu mới nổi. Tôi cũng giống như mẹ, không thích khoe khoang, ăn uống không kén chọn. 12 năm phổ thông tôi đều học trường công và ba năm cấp ba, tôi chỉ đi học bằng xe số đã cũ của mẹ hồi còn nghèo chứ không đi xe SH hay xe hơi như mấy bạn nhà giàu khác, chỉ trừ bữa nào đi học mà trời mưa, mẹ mới lái xe hơi chở tôi đi học. Tôi rất biết ơn và thương mẹ vì đã chăm sóc và nuôi nấng tôi nên người như ngày hôm nay. Vì vậy, tôi luôn cố gắng học giỏi suốt nhiều năm liền, ráng đậu vào đại học để mong tương lai của bản thân tốt hơn. Tôi hy vọng vừa học vừa phụ mẹ một số việc ở công ty, quản lý tiền nong để sau này có thể giúp mẹ gánh vác mọi thứ, báo hiếu cho mẹ. Mẹ con tôi tình cảm gắn bó, hay thường xuyên đi du lịch nước ngoài, đi shopping, đi chơi, ăn tối, đánh golf.

Khi tôi thi đậu đại học, mẹ bỏ tiền mua một xe SH với xe hơi tặng tôi để chúc mừng và để tôi tiện đi học, làm việc, đi chơi đây đó. Sau khi học xong đại học, tôi dự định du học nước ngoài một thời gian dài rồi về nước làm cho công ty của mẹ. Mẹ cũng có ý định giao hết công ty và tài sản cho tôi khi mẹ về già vì tôi là con duy nhất của mẹ.

Hiện tại tôi được mẹ giao quản lý các bất động sản cho thuê và kiếm tiền từ những việc đó. Chưa kể, mẹ còn cho tôi tiền tiêu vặt hàng tháng. Vào năm tôi tròn 18 tuổi, tôi được mẹ tặng ba miếng đất với tổng trị giá 10 tỷ đồng. Nhưng sâu thẳm trong tâm khảm, dù nhiều tiền, tôi không thấy tiền có thể mua được một gia đình trọn vẹn cho mình, những nỗi đau quá khứ mãi còn đó.

Cuộc sống của mẹ con tôi diễn ra bình thường cho tới khi cách đây hai tháng, bố liên lạc với mẹ. Ông nói muốn tới nhà thăm mẹ con tôi sau 19 năm xa cách. Sau cú điện, bố đến thăm mẹ con tôi. Sau nhiều năm mới gặp, bố có vẻ ngoài trẻ hơn tuổi, đang là chủ của một công ty bất động sản kiêm xây dựng nhỏ ở quê. Hiện tại ông đã có gia đình riêng, có hai con gái. Vợ ông là con nhà công chức nhưng bố và vợ mới nhiều năm nay không ở chung và cũng không ly hôn. Bây giờ, ông ăn ngủ ở công ty, còn dì với hai con ở bên nhà ngoại. Ông có tính cách khá giống mẹ, cũng học giỏi hồi còn trẻ, sống giản dị, hay đi làm phước cho người nghèo. Tôi có cảm giác bố và mẹ đồng điệu về ngoại hình, lối sống, tính cách, xuất thân, học vấn và địa vị.

Thế nhưng dù có gia đình riêng, ông chăm gặp mẹ tôi. Tần suất ông đến nhà tôi từ một lần thành hai, ba lần và hai tháng nay, bố luôn đến vào hai ngày cuối tuần. Mỗi lần đến thăm, bố hay phụ giúp mẹ tôi nấu ăn, dùng bữa chung, xem tivi chung, dẫn mẹ con tôi đi uống cà phê, đi chùa, ăn nhà hàng hoặc đi mua sắm, từng một lần ngủ lại nhà mẹ con tôi.

Tần suất hai người gặp gỡ còn nhiều hơn số lần mẹ dẫn tình nhân về nhà. Từ khi mẹ qua lại với bố, mẹ có thái độ khác hẳn so với những người tình nhân. Với tình nhân "qua đường", mẹ ăn mặc rất thu hút với đầm ngủ ren, đồ hai dây khi ở nhà nhưng với bố, mẹ ăn mặc kín đáo và không làm gì quá đà.

Nhưng càng nhìn thấy mặt bố, tôi càng muốn nổi điên. Có thể nói, ông đang "thấy sang bắt quàng làm họ" với mẹ. Tôi cảm giác ông ấy quan tâm tới mẹ vì mẹ trẻ đẹp, thành công, nhiều tiền, nói một cách khác là tới với mẹ vì lợi ích. Ngoài ra, ông còn hay nói xấu vợ mới cho mẹ tôi nghe như xấu, vô duyên, đẻ toàn thứ vịt trời, suốt ngày chỉ biết đòi hỏi chồng đủ thứ... Những lời bố nói khiến tôi càng thêm khinh rẻ ông. Tôi cảm thấy ông vì tiền của mẹ mà bôi xấu vợ con của mình.

Nhưng điều khiến tôi bực nhất là mẹ có suy nghĩ "không làm vợ làm chồng thì làm bạn bè" với bố. Mẹ luôn nói dù gì bố cũng là người có công sinh ra tôi. Mẹ bảo bố mẹ không đủ duyên nợ để đi với nhau tới cuối đời. Đôi lần, mẹ còn ngụy biện: "Nhiều khi mẹ và bố con tiếp tục ở với nhau chưa chắc đã tốt hơn hoàn cảnh bây giờ đâu".

Mẹ từng nói với tôi là biết ơn bố vì đã tặng cho mẹ món quà là tôi - một đứa con ngoan dễ thương, biết đỡ đần mẹ. Mẹ cũng nói cảm ơn bố vì đã buông tay để mẹ có cơ hội thực hiện được ước mơ của bản thân mẹ là kiếm nhiều tiền, sống tự do, lo được cho nhà ngoại và giúp đỡ những người khó khăn ngoài kia. Mẹ bảo tôi may mắn hơn những đứa trẻ có bố mẹ ly dị mà bị bố mẹ bỏ rơi, so sánh hoàn cảnh của tôi với các đứa trẻ ở trại mồ côi, lang thang cơ nhỡ. Những phép so sánh này khiến tôi tự ái.


Không ít lần tôi cố gắng kể những chuyện tệ bạc mà bố đã đối xử với hai mẹ con, nhất là chuyện để mẹ phải làm mẹ đơn thân để mẹ thay đổi suy nghĩ. Nhưng mẹ vẫn nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình. Mẹ trách tôi không biết trân trọng những gì mình có, nói tôi "đứng núi này trông núi nọ", sống ích kỷ, không chịu mở lòng, suy nghĩ độc đoán rồi và nói tôi bất hiếu với bố. Tôi rất bất lực với suy nghĩ này của mẹ.

Hiện tại, không phải tôi không muốn mẹ tìm được một người đàn ông để làm chỗ dựa nhưng tôi không thể chấp nhận chuyện mẹ quay lại với bố. Người mà tôi nghĩ đến để phá vỡ cục diện bế tắc này là dì - vợ mới của bố. Tôi có số điện thoại, zalo của dì, một vài tấm ảnh bố mẹ đi ăn đi chơi, làm mọi việc với nhau cùng mấy đoạn ghi âm bố nói xấu dì với mẹ. Nhưng tôi lo sợ nếu tôi nói ra mọi chuyện với dì sẽ làm cho mối quan hệ giữa tôi và dì xấu đi vì dì rất tử tế với tôi và xem tôi như con. Dì hay gọi điện hỏi thăm tôi, chúc mừng sinh nhật tôi. Mỗi lần tôi về quê nội chơi, dì hay cho tôi tiền vặt rồi hỏi thăm tôi, dẫn tôi đi ăn chè. Nhưng dì không xinh, không độc lập, hiền lành yếu đuối và gần như sống dựa vào chồng, khác xa với mẹ.

Bây giờ, tôi nên nói với dì như thế nào để thuyết phục dì theo phe mình? Ngoài ra, tôi cũng muốn mẹ thù ghét bố. Tôi thật sự xin lỗi khi biết mình trong mắt mọi người có thể bị coi là bất hiếu, mất dạy, ích kỷ nhưng tôi mong muốn bố phải trả giá cho sự bội bạc của ông ấy dành cho mẹ con tôi, muốn ông biến mất khỏi cuộc sống của mẹ con tôi, muốn mẹ tôi phải hối hận vì sự tử tế không đúng chỗ của bản thân. Tôi cũng muốn mẹ chuyển suy nghĩ từ làm bạn chuyển sang thành thù với người hám tiền bội bạc như bố vì những việc hồi xưa.

Mong mọi người giúp tôi vì tôi thật sự không thể chịu đựng được chuyện phải tươi cười giả tạo với bố mỗi lần gặp nhau.


Đọc bài gốc tại đây.

Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment