Mười năm đầu nhìn mẹ chồng, mười năm sau nhìn con dâu

c.huyện mẹ c.hồng, không nói ra thì thôi c.hứ mỗi lần n.hắc lại là mỗi lần mìn.h thấy nghẹn trong lòng. Các cụ xưa có nói “mười năm đầu n.hìn mẹ c.hồng, 10 năm sau n.hìn con dâu”. Gia đìn.h mìn.h giờ đã ở giai đoạn 10 năm sau rồi, c.huyện mẹ c.hồng vẫn làm mìn.h đau đầu. Mìn.h lập topic này muốn c.hia sẻ đôi dòng với các mẹ c.ho n.hẹ bớt nỗi lòng thôi.
Năm đầu tiên sau khi cưới vợ c.hồng mìn.h không ở cùng bố mẹ c.hồng.



Em bé được nửa năm thì ông bà đột ngột quyết địn.h c.huyển về ở cùng vợ c.hồng mìn.h, lý do là hai ông bà hay cãi n.hau vặt, ở với con cái để hạn c.hế cãi n.hau. Mìn.h rất vui vẻ đón ông bà về ở cùng, cáng đáng toàn bộ c.hi phí ăn ở sin.h hoạt, c.hỉ lấy tượng trưng của ông bà 1 triệu để ông bà thấy rằng có đóng góp c.hi phí c.ho vc mìn.h mà thoải mái sống thôi. Kin.h tế n.hà mìn.h khi ấy cũng không quá khó khăn để phải tín.h toán tiền nuôi c.ha mẹ già.

Ông bà là người hướng ngoại, năm đó bà 60, ông 65, khỏe mạn.h, tíc.h cực tham gia đủ các câu lạc bộ bên ngoài. Quan điểm của ông bà là việc n.hà c.húng mày, con cái c.húng mày thì c.húng mày tự lo. OK, đối với vợ c.hồng mìn.h thì không vấn đề gì. Mìn.h vẫn thuê giúp việc ở c.hung để lo việc n.hà và c.hăm c.háu, n.hưng c.hả giúp việc nào c.hịu được cản.h vừa phải c.hăm em bé, vừa làm việc n.hà, vừa cơm bưng nước rót đúng giờ trong khi ông bà thì thản.h thơi, người xem ti vi người c.hơi điện tử (trên máy tín.h) mà không động tay đến bất cứ thứ gì.

Hồi ấy ông bà lại còn có quan điểm giúp việc là kẻ ăn người ở nên các.h hàn.h xử của bà với họ cũng trịc.h thượng vô cùng. Vì thế mà giúp việc nào cũng c.hỉ được vài ba tuần là lại xin nghỉ, dù mìn.h nịn.h hết lời và trả lương cao. Thề có trời đất mìn.h không nói sai một từ. Ông bà c.hỉ lo tập dưỡng sin.h, đi khiêu vũ, đi hát, đi múa, đi c.hơi với hội với n.hóm c.hứ tuyệt không để ý con c.háu, n.hà cửa. Mà ông bà cũng không tham gia mấy hội của c.hín.h quyền n.hư Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Tổ dân phố gì gì đâu n.hé!

Mìn.h kể một câu c.huyện: cuối tuần ấy giúp việc lại bỏ về, mìn.h ra trung tâm tìm người thay thế n.hưng họ c.hưa sắp xếp được. Mìn.h biết lịc.h khiêu vũ của bà rơi vào sáng thứ 3, mà sáng thứ 3 mìn.h có một cuộc họp cực quan trọng, vì thế từ c.hủ n.hật mìn.h đã nói với bà là sáng thứ 3 n.hờ bà trông c.háu để mìn.h đi họp. Bà bảo cứ biết thế. Đến sáng sớm thứ 3, bà gọi hai vợ c.hồng mìn.h ra bảo sáng nay ông bà bận rồi, hai vợ c.hồng sắp xếp ở n.hà mà trông con. Thế có khổ không cơ c.hứ. Việc của c.hồng cũng quan trọng, bảo không nghỉ được. Mìn.h cuống lên, khóc mếu gọi c.ho sếp trìn.h bày, sếp đàn.h c.ho hủy cuộc họp với đối tác vì người trìn.h bày c.hín.h là mìn.h không đi được thì biết làm sao. Cuối cùng thì c.hồng cũng thu xếp nghỉ, vợ cũng nghỉ, sáng ấy hai vợ c.hồng bế con 11 tháng tuổi lang thang khắp khu phố tìm xem có n.hà trẻ nào n.hận trông trẻ dưới 1 tuổi không mà không đâu n.hận.

Hồi ấy khó khăn thế c.hứ giờ thì đầy. Nghĩ mà thương con rớt nước mắt. Sau thì cố đến lúc con 17 tháng với không biết bao n.hiêu đời gv ngắn hạn thì n.hà mìn.h cũng c.ho con đi học, n.hà trẻ ở ngay cạn.h n.hà, con mìn.h là học sin.h khóa 1 luôn. Mìn.h đi làm xa 20 km, khi con đi học thì mìn.h thuê giúp việc dọn n.hà theo giờ, còn cơm nước mìn.h về tự nấu, mưa nắng cũng phải về đúng giờ, ông bà đương n.hiên không bao giờ làm, c.háu cũng không c.hăm và c.hẳng c.hơi cùng. Lại có ngày nóng bức, c.hạy xe máy về được đến n.hà thì cũng 6h tối, vừa nóng vửa mệt, ông bà đang say sưa dạy n.hau khiêu vũ trong phòng khác.h, con n.hà mìn.h mồ hôi mồ kê n.hễ n.hại đang luẩn quẩn tự c.hơi trong n.hà (ông đón về trước), bà cũng không bớt được c.hút thời gian tắm c.ho c.háu c.ho nó đỡ khổ. Mìn.h c.hạn.h lòng, tủi thân kin.h khủng. c.hỉ muốn khóc, lủi thủi vào bếp c.huẩn bị cơm nước xong xuôi rồi đi tắm c.ho con. Mọi khi thì ăn cơm xong mìn.h mới đi tắm, n.hưng hôm đó nóng bức quá mìn.h tắm luôn, ra đến nơi thì ông bà đã ăn cơm trước rồi c.ho đúng giờ đúng bữa. Thật không biết nói gì luôn. n.hững c.huyện n.hư thế này n.hiều lắm, mìn.h kể ra n.hiều người không tin, n.hưng đó là sự thực.

Nói c.hung là khi khỏe mạn.h n.han.h n.hẹn thì ông bà không cần con c.háu, không quan tâm con c.háu, sống c.hết mặc bay, ông bà trưng ra một lối sống íc.h kỷ hưởng thụ, c.hơi phải hết sức thoải mái, ăn phải ăn c.hỗ ngon n.hất (vì bà từng tuyên bố ông bà cao tuổi cuộc sống còn lại ít hơn bọn trẻ nên phải ưu tiên ông bà). Vợ c.hồng mìn.h vẫn kệ ông bà, không nói ra nói vào một câu n.hưng mìn.h vẫn nói với c.hồng mìn.h rằng: làm c.ha làm mẹ, khi con cái nó đến n.hững mốc quan trọng trong cuộc đời n.hư lập gia đìn.h, sin.h con, ấy là khi c.húng nó phải làm quen với vai trò trọng trác.h mới trong khi kin.h tế c.hưa ổn địn.h, gán.h trên vai bao n.hiêu gán.h nặng n.hư thế, nếu n.hư c.ha mẹ có điều kiện c.hìa tay ra giúp c.húng nó một c.hút để cuộc sống n.hẹ n.hàng hơn thì tốt hơn biết bao. Một miếng khi đói bằng một gói khi no cơ mà. Quyền lợi và nghĩa vụ nó song hàn.h, c.hỉ đòi quyền lợi mà không thực hiện nghĩa vụ gì trong gia đìn.h thì đối với mìn.h là không được.

Giờ đây bà ngoài 70 tuổi, đã có dấu hiệu lẫn (hơn 1 năm nay) thì trở nên quán xuyến đảm đang việc n.hà dù làm rất c.hậm và rất mất thời gian. Kiểu gì cũng phải nấu cơm, không để bà nấu là khó c.hịu. Lúc nào cũng luẩn quẩn gần con c.háu, thíc.h nói c.huyện n.hưng mìn.h c.hẳng thíc.h nói c.huyện với bà nữa, c.hắc c.hắn ông bà sẽ thấy mìn.h rất lạn.h n.hạt. n.hưng mìn.h c.hịu, giờ bảo mìn.h vui vẻ với ông bà mìn.h không làm được. Con mìn.h c.húng nó lớn rồi, việc n.hà có người đến dọn, trong n.hà còn việc gì n.hiều nữa đâu, thế nên sự quán xuyến của bà lúc này mìn.h không cần, thậm c.hí n.hìn bà mìn.h cũng không muốn n.hìn ấy.
Vẫn cứ là mệt mỏi.

Theo webtretho
Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment