“Vợ là người giúp đàn ông… cai sữa” – phát ngôn thấm thía của mẹ chồng

Một câu chuyện thực sự xúc độn.g và ý n.ghĩa từ n.gười mẹ chồn.g tâm lý n.hất năm do nữ tác giả Tuệ n.hi chia sẻ, đã giúp mọi n.gười thấm thía hơn về vai trò “giúp đàn ôn.g cai sữa” của n.gười vợ.

Từ xưa tới nay, n.gười ta hay n.hắc tới vợ với n.hữn.g vai trò là n.gười giữ tổ ấm, n.gười giữ lửa… tron.g gia đìn.h. n.hưn.g ít ai n.ghĩ sâu xa rằn.g vợ còn giúp chín.h n.gười đàn ôn.g bên cạn.h mìn.h trưởn.g thàn.h.

Một câu chuyện tron.g gia đìn.h n.hỏ, có mẹ chồn.g, hai vợ chồn.g cậu em trai do nữ tác giả nổi tiến.g Tuệ n.hi chia sẻ, đã gần n.hư chin.h phục được n.gười đọc n.gay từ n.hữn.g dòn.g đầu tiên bởi sự thú vị và gần gũi. Một an.h chàn.g 25 tuổi, lấy vợ chưa lâu n.hưn.g đã lần lượt trải qua hết sự thay đổi này tới thay đổi khác, theo sự trưởn.g thàn.h của mìn.h. Từ một cậu ấm được chiều chuộn.g, sau khi có n.gười yêu, lấy vợ và có con, dần biết suy n.ghĩ hơn, biết tự lo toan, chăm sóc cho tổ ấm của mìn.h.

Từ câu chuyện n.hỏ này, Tuệ n.hi cũn.g phân tích: mẹ là n.gười đưa nôi n.hưn.g chín.h vợ mới là n.gười giúp đàn ôn.g trưởn.g thàn.h. Hay nói cách khác, vợ là n.gười giúp chồn.g “cai sữa mẹ”.



n.hân vật chín.h tron.g câu chuyện của Tuệ n.hi.

Sau khi em trai tôi cưới vợ, tron.g bữa cơm tối mẹ tôi đã nói với em dâu tôi thế này:

– Mẹ chỉ là n.gười đẻ ra chồn.g con, nuôi nó đến n.gày hôm qua là hết trách n.hiệm. Còn nó từ giờ cho đến lúc già, trở thàn.h n.gười ra sao một phần do con địn.h đoạt. Mẹ nuôi nó lớn n.hưn.g đời mới dạy nó khôn và chín.h con mới là n.gười giúp nó trưởn.g thàn.h thực sự.

Quả thật mẹ tôi nói khôn.g sai chút nào, mẹ sốn.g với em trai tôi 25 năm. 25 năm mỗi n.gày đều cưn.g chiều bao bọc cho cậu ấy “mưa khôn.g đến mặt, nắn.g khôn.g đến đầu”, cơm can.h có n.gười nấu, quần áo có n.gười giặt, tiền tiêu có n.gười đưa. Bạn bè quen thân đủ loại, chén chú chén an.h là quên giờ về. Tôi thấy n.gười mẹ nào cũn.g thế, dạy con hết hơi, khuyên n.hủ con cả đời. n.hưn.g cha mẹ sin.h con trời sin.h tín.h, thói quen khó bỏ, chỉ được mấy hôm đứa nào lười vẫn lười, bệ rạc vẫn bệ rạc, ham vui vẫn cứ ham vui. Thế nên mẹ tôi chỉ dám mon.g tron.g n.hữn.g n.gày than.h xuân tươi trẻ này, em trai tôi chỉ cần là một n.gười tử tế và yêu được một cô gái tử tế, thế là đủ.

Sẽ khôn.g có gì thay đổi cho đến khi em trai tôi biết yêu, biết đến một n.gười phụ nữ thứ hai n.goài mẹ mìn.h. Mà tôi thấy n.gười phụ nữ thứ hai ấy còn uy lực hơn cả mẹ tôi nữa. Mọi thứ cô ấy đều chỉ cần điều khiển từ xa qua một cú điện thoại, một vài tin n.hắn là em tôi đã răm rắp làm theo.

Từ bao giờ cậu ấy biết đặt chuôn.g đồn.g hồ báo thức tron.g khi mấy n.gày trước mặt trời đứn.g bón.g mới chịu bìn.h min.h. Sán.g thì n.gược đườn.g đưa bạn gái đi ăn sán.g, trưa lại n.gược nắn.g đón bạn gái tan ca. Quần áo mẹ khôn.g phải n.hắc cũn.g tự độn.g là lượt, sơ mi trắn.g giặt tay n.gâm xả thơm phức. Hôm nào mà bạn gái hẹn đến n.hà chơi là chúa ôi, 3 đầu sáu tay dọn dẹp từ n.goài n.gõ lên đến sân thượn.g, tưn.g tửn.g còn mua cả hoa cắm tron.g phòn.g.


Yêu được một thời gian em trai tôi muốn cưới, mẹ tôi gật đầu cái rụp mặc dù vẫn than thở rằn.g:

– Đấy còn.g lưn.g nuôi được thằn.g con trai 25 năm, còn chưa đưa nổi cho mẹ đồn.g lươn.g nào giờ lại phải bo thêm mấy chục triệu nữa cho nó lấy vợ. Ôi mìn.h nuôi nó giờ nó đi nuôi gái, đẻ con giai đún.g là lỗ nặn.g. n.hưn.g thôi ít n.hất con bé đó đã làm được một việc mà mẹ bất lực tron.g suốt 25 năm qua là thay đổi được mày. Đún.g n.gười, đún.g duyên, đún.g nợ thì cưới, cưới xon.g mẹ “bế quan”, chún.g mày tự làm tự ăn!

Nói ra thì buồn cười, em dâu tôi kể: lúc mới yêu đan.g đi chơi thì xe hết xăn.g, em thì khôn.g man.g ví, an.h ấy moi hết 6 cái túi mới có 15 n.gàn, vân.g đi xe SH vào đổ xăn.g hẳn 15 n.gàn, n.hân viên bán xăn.g còn tưởn.g nói đùa. Sau bữa đó, an.h ấy bắt đầu n.hấc môn.g đi kiếm việc, tiền mẹ cho tiêu vặt khôn.g đủ đi trà sữa, son phấn thì khôn.g thể mua bằn.g lá đa. Cứ thế từn.g n.gày biết lăn xả chỗ nọ chỗ kia theo n.gười yêu mở tiệm buôn bán. Từn.g là một an.h chàn.g tiêu tiền khôn.g n.ghĩ, em trai tôi đã biết tín.h lỗ lãi từn.g đồn.g. Rồi phơi mặt cháy nắn.g n.goài quốc lộ, vượt rừn.g vượt núi tìm đườn.g mưu sin.h…Đấy đún.g là chỉ có thể vì gái vì yêu mà đàn ôn.g mới biết “cai sữa” mẹ.

Rồi em dâu có bầu, n.ghén lên n.ghén xuốn.g, vào bếp n.gửi mùi nọ mùi kia là nôn xan.h mặt mày. Mẹ tôi thì đi vắn.g, em trai tôi trở thàn.h n.gười đàn ôn.g nội trợ. Sau hai mươi mấy năm, lần đầu tiên tron.g đời tôi thấy cậu ấy biết đi chợ mua rau về nấu can.h. Và đó cũn.g là món can.h thật đặc biệt: cà rốt + su hào + thịt lợn, tất cả bỏ vào nồi đun sôi. Tôi ăn cũn.g thấy cảm xúc thật khó tả. Hôm sau, cậu ấy còn gọi điện thoại cho mẹ, hỏi cách nấu cháo cá chép để tẩm bổ cho vợ n.hư thế nào, n.gày n.gày 6 lượt ron.g xe từ n.hà qua khoa sản. Rồi khôn.g ai cản cũn.g biết từ chối an.h em bia bọt, biết mua thuốc bổ cho bà nội bà n.goại, biết n.han.g khói giỗ chạp tổ tôn.g… biết làm n.hữn.g điều chưa bao giờ n.ghĩ đến.

Thiết n.ghĩ khôn.g chỉ riên.g cậu ấy, mà n.hữn.g n.gười đàn ôn.g n.goài kia cũn.g vậy. Họ trưởn.g thàn.h một phần lớn n.hờ đi qua cuộc đời của n.hữn.g n.gười phụ nữ. Nếu n.hư mẹ là n.gười bồn.g ẵm đưa nôi thì vợ chín.h là n.gười khiến đàn ôn.g lớn dần lên, bước chân vào đời và trải n.ghiệm cuộc sốn.g thực sự. Đàn ôn.g làm chồn.g mới biết bữa cơm gia đìn.h quan trọn.g, làm cha mới thấu côn.g lao khó n.học của đấn.g sin.h thàn.h.

Họ n.hư n.hữn.g con ve sầu vậy, cần có mùa hè để thoát xác. Ve sầu khôn.g thể kêu giữa mùa đôn.g, đàn ôn.g cũn.g khôn.g thể sốn.g tron.g một nửa thế giới. n.gười phụ nữ chín.h là án.h mặt trời, là đời là nắn.g. Dù cái nắn.g ấy dịu dàn.g hay gay gắt, n.gười vợ ấy tươi trẻ hay già nua, vì n.ghĩa phu thê, vì thán.g năm cùn.g n.hau kiên địn.h đi qua mưa gió, cùn.g trời cuối bể, đàn ôn.g đều phải biết yêu thươn.g trân trọn.g vợ mìn.h.

Khôn.g có phụ nữ đàn ôn.g mãi mãi chỉ là một đứa trẻ, cho dù nước chảy đá mòn, thời thế đổi thay, chân lý này là bất biến!”.

Theo tâm sự eva
Share on Google Plus

About Tâm sự đêm buồn

Chia sẻ tâm sự tình yêu, giới tính, hôn nhân, gia đình, cuộc sống và những câu chuyện ngoại tình của vợ, chồng. Cùng lắng nghe và chia sẻ tâm sự buồn, tâm sự thầm kín, tâm sự đêm khuya, tâm sự eva.
Email: tamsudembuon@gmail.com
    Facebook Comment